ลืมไขควงในเครื่องยนต์ พร้อมชี้แจง 123bet ประเด็นออก “ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ”จากกรณีที่นักบินท่านหนึ่ง ออกมาเปิดเผยเรื่องช่างซ่อมเครื่องบิน ที่ใช้อะไหล่ปลอม หมดอายุ หนักถึงขั้นลืมไขควงไว้ในห้องเครื่อง นักบินคนดังกล่าวชี้ว่าเป็นการหลอกให้นักบินขับเครื่องที่อันตรายอย่างร้ายแรง ไม่ต่างจากการหลอกให้คนไปตาย ทั้งยังมีการออก “ใบสำคัญสมควรเดินอากาศ” มาด้วย ทั้งที่ซ่อมไม่ได้มาตรฐานจากประเด็นดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม นายขจรพัฒน์ มากลิ่น รองผู้อำนวยการสายงานกำกับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือน ได้ให้ข้อมูลชี้แจงว่า อากาศยานดังกล่าวเป็นอากาศยานแบบ Commander 114 ซึ่งเป็นอากาศยานส่วนบุคคลขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง ได้รับการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 และออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 การดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกหรือต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศจะประกอบไปด้วยการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง
เช่น ประวัติการบำรุงรักษา 123bet การควบคุมอายุการใช้งานของอุปกรณ์บนอากาศยาน การปฏิบัติตามคำสั่งสมควรเดินอากาศ การปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยจากผู้ผลิต เป็นต้น และตรวจสอบสภาพอากาศยาน (Physical Aircraft Inspection) ได้แก่ ตรวจสภาพลำตัวอากาศยาน เครื่องยนต์ ใบพัด รวมไปถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ ของอากาศยาน เช่น ระบบการบังคับอากาศยาน (Flight Control) ระบบเบรก อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ เป็นต้นนอกจากนี้ นายขจรพัฒน์ เผยว่า หลังจากได้รับใบสำคัญสมควรเดินอากาศ C of A เจ้าของอากาศยานและช่างประจำเครื่องมีหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาสภาพอากาศยานให้สมบูรณ์ และมีความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนดทั้งนี้ หากเจ้าของอากาศยานเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายช่างภาคพื้นดินที่ดำเนินการซ่อมอากาศยานอาจเข้าข่ายมีความผิดต่อ พ.ร.บ. การเดินอากาศ สามารถส่งเรื่องให้ CAAT ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม CAAT ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในกรณีดังกล่าวแล้วCAAT ขอให้ความมั่นใจว่าขั้นตอนการปฏิบัติงาน การตรวจสอบนั้น เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ CAAT พร้อมยินดีรับฟังและดำเนินการในส่วนของข้อกังวล และข้อร้องเรียนที่ได้รับจากประชาชนและผู้ปฏิบัติการบิน รวมทั้งความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อการกำกับ ดูแล และการส่งเสริมกิจการการบินของประเทศให้มีความปลอดภัยต่อไป